திருவிடைமருதூர் மகாலிங்க சுவாமி கோவில்



ராஜகோபுர தரிசனம்!

தமிழ்நாட்டில் கும்பகோணம் அருகிலுள்ள ஒரு பிரசித்திப் பெற்ற சிவாலயம். இந்த ஆலயம் திருக்கடவூர்மயானம் என்றும் அழைக்கப்படுகிறது. இக்கோவில் தேவாரப் பாடல் பெற்ற தலம். திருஞானசம்பந்தர், திருநாவுக்கரசர், சுந்தரர் ஆகிய நாயன்மார்கள் இத்தலத்தை குறித்து தேவாரம் பாடியுள்ளனர்.இந்தக் கோயிலின் வரலாறு மகாபாரத காலத்துடன் தொடர்புடையது. யமதர்மராஜா இங்குள்ள மகாலிங்கசுவாமியை வழிபட்டு, பக்தர்களை காப்பதாக உறுதியளித்தார்.

முக்தி தரும் ஸ்தலம் என்பதால், இதனை வலம் வருவது புனித காசியினை வலம் வருவதால் கிடைக்கும் பலனை பெறலாம் என்பது ஐதீகம். திருவிடைமருதூர் சிவன் மூன்று பரிமாணங்களில் வழிபடப் படுவதாக கூறப்படுகிறது. ஸ்தூல லிங்கம் (பொதுவான சிவலிங்கம்), சூக்ஷ்ம லிங்கம் (அதீத நிலை), பரபர லிங்கம் (ஆதி சிவன்) என மூன்று நிலைகளில் இங்குள்ள சிவனை வழிபடுகின்றனர்.மகாலிங்கசுவாமி சுயம்பு லிங்கம் ஆக விளங்குகிறார். 
கோவிலின் ராஜகோபுரம் 11 நிலைகளைக் கொண்டது மற்றும் அதன் சிற்பக்கலையால் புகழ்பெற்றது.கோவிலில் மூன்று பிராகாரங்கள் உள்ளன. அதை வலம் வருவதால் புனித தீர்த்தத்தில் நீராடிய புண்ணியம் கிடைக்கும் என நம்பப்படுகிறது.

திருவிடைமருதூர் மகாலிங்கசுவாமி கோவிலின் ராஜகோபுரம் மிகவும் பிரமாண்டமானது மற்றும் தென்னிந்தியாவின் சிறப்பான கட்டிடக்கலைக்கு ஒரு சான்றாக இருக்கிறது.
11 நிலைகள் கொண்ட ராஜகோபுரம், சுமார் 154 அடி உயரம் கொண்டது. தமிழ்நாட்டில் உள்ள கோயில்களில் திருவிடைமருதூர் ஆலயத்தின் கோபுரம் உயரமான ஒன்றாக கருதப்படுகிறது. கோபுரத்தின் மீது கோடிகள் மற்றும் சிற்பங்கள் வடிவமைக்கப்பட்டுள்ளன.

இத்தலம் சோழர் காலமான ஒன்பது முதல் 13ம் நூற்றாண்டில்தான் வளர்ச்சியடைந்துள்ளது. விஜயநகர பேரரசு மற்றும் நாயக்கர்கள் காலத்தில் ராஜகோபுரம் மற்றும் கோவில் வளாகம் விரிவாக்கப்பட்டது. சில வரலாற்று பதிவுகளின்படி, தஞ்சை நாயக்கர்கள் மற்றும் மாறத்தாண்டவர் நாயக்கர்களால் ராஜகோபுரம் மேம்படுத்தப்பட்டதாக கூறப்படுகிறது. 

இந்த கோபுரம் கோவில் பிராகாரங்களில் மூன்று நிலைகளைக் கொண்ட பிரமாண்ட வாயிலாக அமைந்துள்ளது. கோபுரத்தின் சிற்பங்கள் முக்கியமான புராண நிகழ்வுகளைக் காட்டுகின்றன. குறிப்பாக சிவபெருமான் மற்றும் யமதர்மராஜா சம்பந்தமான கதைகள் கோபுரத்தில் சிற்பமாக வடிவமைக்கப்பட்டுள்ளன.

இது முக்தி தரும் தலம் என்பதால், கோபுரத்தின் கீழே உள்ள வாயில் “பரமபத வாசல்” என்று அழைக்கப்படுகிறது. திருவிடைமருதூர் கோவிலின் ராஜகோபுரம் “ஸ்வயம்பு கோபுரம்” என்றும் அழைக்கப்படுகிறது. ஏனெனில் இந்த கோவிலில் சிவலிங்கம் சுயம்புவாக தோன்றியதாக புராணங்கள் கூறுகின்றன. இதைத் தரிசித்தால் பாவங்கள் விடுபடும் என்று நம்பப்படுகிறது.
பழமையான சுவடிகளில், ராஜகோபுரத்திற்குள் பழைய கல்வெட்டுகள் மற்றும் மர்ம அறைகள் இருப்பதாகக் கூறப்படுகிறது.

சில ஆய்வாளர்கள் இந்த ராஜகோபுரத்தின் கீழ் மகாராஜாக்களின் பழமையான காசுகள், பொற்கொடிகள் மற்றும் மதில்களில் தொலைந்து போன கல்வெட்டுகள் இருக்கலாம் என கருதுகின்றனர். 

முக்கியமான மாசி மகம், மகா சிவராத்திரி, கார்த்திகை தீபம் போன்ற பண்டிகைகளில் இந்த ராஜகோபுரம் மங்கல விளக்குகளால் அலங்கரிக்கப்படும். தீர்த்தவாரி நிகழ்ச்சிக்குப் பின் பக்தர்கள் கோபுர வாயிலில் நுழைந்து தரிசனம் செய்வது மிகவும் புண்ணியமானது என்று கூறப்படுகிறது.

இத்தலம் 7ம் நூற்றாண்டு மற்றும் அதற்கு முற்பட்ட சங்ககாலம் அல்லது பல்லவர் காலம் அமைக்கப்பட்டு இருப்பதாக கூறப்படுகிறது. திருஞானசம்பந்தர், திருநாவுக்கரசர், சுந்தரர் ஆகிய நாயன்மார்கள் 7ம் நூற்றாண்டில் தேவாரப் பாடல் பாடியுள்ளதால், அந்தக் காலத்திற்கு முன்பே இத்தலம் அமைக்கப்பட்டு இருக்க வேண்டும் என்று நம்பப்படுகிறது. பிற்காலத்தில் சோழர், பாண்டியர், விஜயநகர பேரரசு, நாயக்கர் காலங்களில் இக்கோவில் பல கட்டமைப்புகளை பெற்றது.

முதலாம் ராஜராஜ சோழன் மற்றும் குலோத்துங்க சோழன் ஆகியோர் இந்தக் கோவிலுக்கு பல்வேறு காணிக்கைகள் வழங்கியுள்ளனர். சோழர்கள் காலத்தில் கோவில் கலாநிதி சிற்பங்கள் மற்றும் கட்டிடக்கலையுடன் விரிவாக்கம் செய்யப்பட்டது. கோவில் வளாகம் மற்றும் பிராகாரங்கள் பெரிதாக மாற்றப்பட்டன. 

விஜயநகர அரசர்கள் மற்றும் நாயக்கர்கள் பக்தி இயக்கத்தினை ஊக்குவித்து, கோவிலில் திருவிழாக்களை பெரிதாக கொண்டாட ஏற்பாடுகள் செய்தனர்.திருவிடைமருதூர் மகாலிங்கசுவாமி கோவில் ராஜகோபுரம், சோழர்கள் மற்றும் விஜயநகர பேரரசின் சிறப்பான கட்டிடக்கலை கோபுரத்தில் பிரதிபலிப்பதை காணலாம். அதனால்தான் இத்தலம் இன்றும் ஆன்மிகப் புகழ் சின்னமாக திகழ்ந்து வருகிறது.

திலகவதி